Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

TRỒNG HỒ ĐIỆP VỚI GIÁ THỂ THÍCH HỢP

Ngày nay, giá thể trồng Hồ Điệp khá đa dạng được bán sẵn trên thị trường như dớn lông, vỏ cây, sợi rễ dương xỉ, bông khoáng Rockwool, than củi, đá trân châu Perlite, viên đất nung Leca…Tùy theo điều kiện khí hậu cũng như môi trường nên bạn sinh sống mà các bạn cân nhắc chất trồng phù hợp cho Hồ Điệp để đảm bảo cho chúng phát triển trong một môi trường tốt nhất.
(Nguồn ecourls)
Vỏ cây nút bần (Cork)

Trồng Hồ Điệp trên vỏ cây nút bần hay những phiến rễ dương xỉ là một trong những cách trồng mô phỏng lại môi trường sống gần với tự nhiên nhất của Hồ Điệp từ thuở sơ khai, yêu cầu độ ẩm không khí ở đây phải đạt đến 80% hoặc hơn. Vỏ cây nút bần thường không bị đóng rêu, nấm hay chỗ trú ngụ cho côn trùng hại cây, chúng cũng không gây tích tụ phân bón thừa có gốc muối nên bề mặt vỏ cây, đồng thời khả năng trữ nước ít nên đòi hỏi người trồng phải tưới cây đều đặn để Hồ Điệp có thể hấp thụ một lượng nước vừa đủ mà không làm úng hay thối rễ. Vì thế muốn trồng Hồ Điệp với loại giá thể này, bạn phải đảm bảo được độ ẩm không khí tối thiểu là 60%, chính vì thế thường được trồng áp dụng với số lượng lớn trong các nhà kính.
(Nguồn Ranwild)
Trồng Hồ Điệp trên vỏ cây nút bần cũng giúp cây tự chống lại bệnh tật, nhất là trong giai đoạn phân háo mầm hoa, khi ngồng hoa phát triển sẽ phá vỡ các lớp biểu bì tại các nách lá, điều này làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh từ lớp biểu bì bị phá vỡ đó. Khi Hồ Điệp được trồng trên vỏ cây, rễ và thân luôn được tiếp xúc với không khí, lá thì luôn nhô ra ngoài, điều này giúp cho cây tránh độ ẩm ướt quá mức tập trung ở phần thân cây và bộ rễ sau khi tưới, cũng như nước ứ đọng ở ngọn, giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh trong môi trường ẩm ướt.

Dớn lông
(Nguồn Orchiddynasty)
Dớn lông được sử dụng khá phổ biến tại các vườn ươm vì khả năng suy trì độ ẩm khá tốt, đây là chất trồng thích hợp cho cây ở môi trường khô hạn kéo dài. Tuy nhiên dớn lông không được khuyên dùng đối với người chơi lan nghiệp dư vì rất khó để kiểm soát lượng nước thừa sau khi tưới, cũng như ẩm độ vì vậy cây rất dễ úng rể là nhiễm nấm bệnh. Chính vì vậy, trồng Hồ Điệp bằng dớn lông đòi hỏi người trồng phải có kiến thức nhất định và nhiều kinh nghiệm trồng loại vật liệu này

Chậu gỗ hoặc chậu đất nung
(Nguồn Orchidcaretips)
Sử dụng chậu gỗ hoặc chậu đất nung kết hợp với than củi là cách trồng rất thích hợp đối với Hồ Điệp tại Việt Nam. Các chậu gỗ hoặc chậu đất nung đều có khe thoáng cùng với than củi đã qua xử lý đều là môi trường giữ ẩm tốt cho cây vào mùa khô, đồng thời giúp bộ rễ tránh bị sũng nước suốt mùa mưa.
(Nguồn Sarracenia)
Ngoài ra, người trồng lan Hồ Điệp tại Việt Nam hiện nay bắt đầu làm quen với viên đất nung Leca (hay còn gọi là sỏi nhẹ Keramzit), chất trồng này đã khá phổ biến ở nước ngoài vì khả năng mao dẫn nước tự nhiên giúp cho Hồ Điệp luôn ở trong môi trường có ẩm độ cao mà không cần phải tưới hàng ngày, đồng thời chất trồng này cũng được ưa thích vì tính thẩm mỹ của nó, người ta thường trồng trong các lọ thủy tinh trong suốt cho phép người trồng nhìn rõ bộ rễ phát triển từng ngày. Tuy nhiên nhược điểm của chất trồng này là cây sẽ dễ bị nhiễm nấm do sống trong môi trường tù hãm và ẩm ướt thường xuyên.

(Tổng hợp từ Ranwild)