Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

CÁCH CHĂM SÓC NHỮNG CHẬU HOA LAN TRANG TRÍ TRONG NHÀ

Hoa phong lan là loại hoa nhiệt đới có vẻ đẹp quyến rũ, nếu như trong bất kỳ không gian nào của ngôi nhà được trang trí bằng một hay vài chậu phong lan thì nó sẽ tô đậm thêm vẻ đẹp tinh tế của chủ nhân ngôi nhà.

Nếu đặt chậu phong lan trên của sổ thì hãy hướng nó ra phía đông nếu có thể: nếu không có cửa sổ hướng đông bạn có thể đặt nó trên một ban công phái tây hoặc phía nam. Hầu hết họ nhà phong lan đều thích được hấp thụ ánh sáng trực tiếp nhưng nó cần được lọc hoặc che chắn qua một lớp bảo vệ có thể là cửa kiếng hay một miếng vải màn. nếu bạn để ánh sáng trực tiếp chiếu vào là của phong lan thì có thể các chậu phong lan đó bị héo lá chuyển màu vàng hoặc cháy các tế bào.

Hoa lan phát triển tốt trong môi trường và điều kiện trong nhà nhưng chủ nhân của nó cần phải bổ sung thêm một số biện pháp để cho những chậu lan của mình có thể phát triển tốt nhất. Phong lan được trồng trong nhà cần được hấp thụ nhiều ánh sáng mặt trời gián tiếp và không khí xung quanh nó cần phải đủ độ ẩm cũng như nhiệt độ chuẩn.

Lọc ánh sáng mặt trời bằng rèm của sổ: Ánh sáng mặt trời có thể xuyên qua tấm vải rèm cửa sổ đủ để cung cấp ánh sáng cho phong lan nhưng tuyệt đối không dùng cách này bởi lẽ tấm rèm của sổ không thể nào lọc hết được ánh sáng nóng của mặt trời. Điều này cũng có thể làm lá của chậu phong lan bị cháy.


Bổ sung ánh sáng mặt trời hoặc đèn huỳnh quang bảo đảm cung cấp đầy đủ. Vào những ngày trời nhiều mây hoặc bị thiếu ánh sáng bạn nghĩ rằng điều đó không cung cấp đủ ánh sáng cho chậu phong lan của bạn thì hãy cung cấp thêm ánh sáng cho nó bằng cách nắp dặt thêm một bóng đèn chiếu sáng huỳnh quanh hay phổ quang khoảng 20W đây là cách thức cung cấp ánh sáng lý tưởng cho phong lan.

Cung cấp nhiệt độ chuẩn: Nên tìm hiểu điều này trước khi chọn giống phong lan , bạn phải biết rằng những chậu phong lan của bạn là loại nào nó có thể phát triển trong môi trường có nhiệt độ thấp hay cần phải có nhiệt độ cao để có thể phát triển bình thường. Các loại giống phong lan cần được nuôi dưỡng trong môi trường có nhiệt độ cao bao gồm vanda, phalaenopsis, và giống Oncidium.


Những loại phong lan phát triển mạnh trong môi trường khí hậu mát mẻ như là Phragmipedium, Miltonia, và giống địa lan. Duy trì nhiệt độ ở 15 độ F vào ban đêm, các nhà khoa học đã nghiên cứu chuyên sâu về các loại giống phong lan và họ cho biết nếu trồng Lan trong các điều kiện nắng nóng vào ban đêm thì có thể lan sẽ kém phát triển hoặc sẽ bị chết. Hãy duy trì nhiệt độ vào ban đêm ở nhiệt độ mà chúng tôi đã nói ở trên, nếu có thể hãy trồng lan trong một ngôi nhà có máy điều hòa sẽ rất tuyệt vời.

Hãy duy trì nhiệt độ vào ban ngày khoảng 55 - 65 độ F vào những ngày mùa hè nóng bức hãy mở của sổ để tạo một khí áp ổn định . Nhưng cần nhớ bạn phải để chậu phong lan của mình tránh những hướng có luồng gió mạnh điều này có thể làm rụng những bông hoa của nó .

Nước và độ ẩm khi chăm sóc phong lan: Tưới nước cho những chậu lan mà bạn để trong nhà từ một đến hai lần trong một tuần, duy trì cho đến hết mùa hè và những thời kỳ phong lan phát triển. Giảm tưới nước vào các mùa lạnh như mùa đông nên tưới nước cho phong lan hai tuần một lần vào các ngày này. Rễ của phong lan cần được giữ ẩm quanh năm nhưng không nên quá nhiều. Vào mùa lạnh nước sẽ ít bay hơi hay đỗ thoát ẩm kém.

Hãy kiểm tra độ ẩm của đất hoặc hỗn hợp trong Lan để biết chính xác về độ ẩm của bầu (chậu) làm cách này bằng cách ấn ngón tay vào chậu để kiểm tra. Giữ ẩm tốt trong giai đoạn nở hoa: Bạn cần tạo nhiệt đỗ và độ ẩm tốt cho phong lan trong những ngày phát triền và nở hoa. Trong tự nhiên hoa lan thường nở vào những ngày oi bức vì vậy hãy để một đĩa nước hay một chút nước bên cạnh những chậu lan.
Cung cấp độ ẩm cho phong lan bằng cách dùng máy phun sương: Nếu có thể bạn hãy dùng máy tạo sương để cung cấp độ ẩm và nước cho phong lan mỗi ngày. Các nhà vườn hoặc nhà kính nuôi trồng phong lan họ thường dùng máy tạo độ ẩm để cung cấp đầy đủ độ ẩm cho phong lan phát triển.

Thay chậu: Hãy làm việc này hai năm một lần bởi bạn cần phải kiểm tra đỗ phát triển của rễ Phong Lan cắt tỉa... nếu các chậu hoa phát triển tốt nhưng không thể nở hoa thì hãy thay chậu cho nó.

Xác định chu kỳ phát triển của từng loại lan: Các loại Lan như sympodial hoặc monopodial. Nó có các chu kỳ thay bầu đất hoặc chậu khác nhau. Kiểm tra định kỳ bộ dễ của các loại Lan như sympodial bao gồm Cattleya, Dendrobium, Cymbidium, Oncidium. Vào những thời gian và chu kỳ phát triển gần trường thành.

Cần thay chậu cho các loại lan sau trong chu kỳ nở hoa: Ví dụ về hoa lan monopodial bao gồm vanda, phalaenopsis và angraecum. Chú ý không bao giờ được thay chậu cho Phong Lan trong các chu kỳ hoa nở rộ điều này có thể làm cho những cánh hoa không được đẹp và có thể là nhanh tàn.

Bón phân: Bạn nên bón phân một lần trong khoảng thời gian từ 1-2 tuần nhưng sau này nếu chậu phong lan của bạn đã phát triển tốt thì hãy giảm lại và bón phân cho nó mỗi lần từ 2 -4 tháng. Hãy sử dụng các loại phân bón giàu photpho hoặc Kali để chăm sóc cho Phong Lan trong giải đoạn sau nở hoa tránh các loại phân bón có nhiều hàm lượng Ure.
(Theo Vntimes)