Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

PHÂN BIỆT LAN HỒ ĐIỆP ĐÀI LOAN

Trong những năm gần đây hoa lan Hồ Điệp là loài hoa được rất nhiều người ưa chuộng và mua về chơi vào các dịp lễ, tết hoăc làm quà tặng. Sự xuất hiện rộng rãi của loài hoa này tại khắp các cửa hàng cây cảnh với giá rất phải chăng giúp cho đại bộ phận người dân tiếp cận gần hơn với loài cây “quý tộc” này, đồng thời cũng tạo nhiều cơ hội cho những người tập tành trồng lan lấy làm thú vui mà không phải quá lo lắng vì hầu bao hạn hẹp. Nhưng không phải ai cũng được loài lan này ưu đãi bởi rất khó trồng và nếu chăm sóc không đúng cách thì Hồ Điệp rất dễ chết. Vì thế mà nhiều loài lan Hồ Điệp kém chất lượng ra đời.

Những người mới biết đến lan Hồ Điệp hoặc cả những người sành chơi lan Hồ Điệp thì cũng rất khó khăn trong việc phân biệt lan hồ điệp chuẩn và lan hồ điệp bình thường. Bài viết này ra đời cũng vì lý do có quá nhiều người thắc mắc với chúng tôi, tại sao có chậu Hồ Điệp giá quá rẻ, còn có những chậu giá “trên trời”, chúng khác gì nhau khi tất cả đều cho ra hoa để ngắm, câu trả lời là KHÁC NHAU RẤT NHIỀU các bạn ạ, khác về chất lượng dẫn đến khác về giá suy cho cùng cũng là điều dễ hiểu.

Bài viết này không nhằm mục đích “bài trừ” những cây Hồ Điệp dưới “chuẩn”, cũng không quá đề cao những loại Hồ Điệp “xịn”. Tùy mục đích thưởng thức hoa của mỗi người mà họ chọn những loại cây vừa với túi tiền nhất, có người chọn mua những cây hơi đắt một chút để làm quà tặng, để trưng bày trong cửa hàng, công ty hay các sự kiện mang tính trang trọng, điều này hoàn toàn phù hợp. Còn đối với những người mới tập tành chơi lan, việc bỏ ra một khoản tiền lớn để mua Hồ Điệp “xịn” thì cũng khá mạo hiểm và rủi ro cao, vì vậy mua những cây Hồ Điệp dưới chuẩn (dưới chuẩn không có nghĩa là kém chất lượng) để tập chăm sóc từ từ cũng là điều nên làm. Chúng ta đừng nên đánh đồng tiền bạc với mục đích thưởng thức hoa chân chính.


Vài năm gần đây, các nhà vườn trong nước đã trồng được các loại lan hồ điệp phục vụ thú chơi lan của nhiều người, nhất là vào dịp tết. Chính vì thế hiện nay trên thị trường có một số loại hoa lan Hồ Điệp kém chất lượng ra đời để đáp ứng nhu cầu ồ ạt của khách hàng, vì vậy vấn đề quan trọng ở đây là người mua có biết chính xác loại lan mình mua có phục vụ đúng với nhu cầu của mình hay không?

Bạn có biết đã từ lâu bán đảo Đài Loan nổi tiếng là “Vương quốc hoa lan” với khoảng hơn 100 loài hoa lan, trong đó loại lan Hồ Điệp rực rỡ như cánh bướm đã được bình chọn là “nữ hoàng của loài hoa lan” bởi vẻ đẹp đầy kiêu hãnh của nó, chúng được ươm trồng trong điều kiện đặc biệt, giống thuần và sạch bệnh, kích thước hoa to, màu sắc đậm, cánh dày và mập mạp, chính vì thế cho ra đời rất nhiều thế hệ lan Hồ Điệp ổn định cả về “lượng” và “chất”. Từ đó cái tên Hồ Điệp Đài Loan ra đời nhằm khẳng định thương hiệu Hồ Điệp thực thụ mà khó có nơi nào có thể sánh bằng. Và cũng từ đó mà nhiều nơi lấy tên lan Hồ Điệp Đài Loan gán cho hàng Hồ Điệp kém chất lượng khiến người mua băn khoăn không biết đâu là hàng Đài Loan “xịn”, đâu là hàng nhái giá hời.


Chính vì vậy, việc phân biệt được những cây Hồ Điệp khỏe mạnh là điều cần thiết để khách hàng bảo vệ chính mình, cũng như bảo vệ cho thương hiệu Hồ Điệp Đài Loan đã có từ lâu đời.

Vậy làm sao để phân biệt lan Hồ Điệp kém chất lượng?

Điều này hoàn toàn có thể nhận biết hoàn toàn bằng cảm quan như vòi hoa ốm, cánh hoa mỏng và thưa, số lượng hoa ít, ngoài ra hoa mau tàn, các nụ ở ngọn cành không nở (hoa mù), cá biệt có một số giò hoa còn bị giập, gãy, cong, vẹo, cánh hoa nhăn nhúm, có nụ hoa còn bị khô và bộ rễ gần như rất xấu... Phần lớn trong số này được nhập từ Trung Quốc, chủ yếu qua con đường tiểu ngạch, khó kiểm soát, nên phẩm cấp hoa không ổn định. Nguyên nhân hoa xuống cấp là do điều kiện sinh thái (nhiệt độ, ẩm độ, ánh sáng) thay đổi đột ngột, quá trình vận chuyển xa, thời gian lưu chuyển dài, cây không được bổ sung nước và chăm sóc kịp thời, ngoài ra các nhà vườn trước khi xuất bán thường bón thúc các chế phẩm với liều lượng cao cho hoa đẹp mã và tăng sức chống chịu, tuy nhiên sau khi chơi hết hoa sẽ khó có khả năng sống sót.... Tất cả yếu tố trên đã làm giảm sức sống của giò hoa, giảm chất lượng, tất nhiên giá cũng giảm theo để đẩy nhanh số lượng tiêu thụ.


Những loại Hồ Điệp này màu hoa thường nhợt nhạt, dễ bay màu, cánh hoa thưa, lượng hoa không ổn định trên một vòi, cây yếu hơn. Thêm một thông tin nữa là lan Trung Quốc (rất nhiều đến từ Côn Minh) không chỉ có Hồ Điệp mà còn có vũ nữ, Cattleya, Dendrobium...giá rất rẻ. Bây giờ, ngày Tết hầu như nhà nào cũng có thể có một chậu lan trong nhà với giá rất phải chăng, đồng thời những người bán lan trong nước cũng phải hạ giá bán để cạnh tranh với "cơn lũ" này. Tất nhiên hàng tốt hàng chuẩn vẫn giữ được giá của nó và dành cho người đã chơi lâu, cái gì cũng có giá trị của riêng nó, quan trọng là chúng ta có nhận ra được giá trị đó hay không thôi

Bài viết này không nhằm so sánh với Hồ Điệp từ Thái Lan, hay được nhân giống và trồng trong nước, hoặc mua giống từ Đài Loan về trồng (chủ yếu ở Đà Lạt, Lâm Đồng), vì hiện nay một số nhà vườn tại đây trồng Hồ Điệp rất thành công và cho ra hàng loạt chậu lan chất lượng, phục vụ cho nhu cầu trong nước, giúp cho lan Hồ Điệp không còn quá xa xỉ mà dần gần gũi hơn với cộng đồng người Việt yêu hoa. Qua bài viết này, Viq-Phalae muốn gửi đến những ai trót yêu loài lan quý này rằng dù có là cây hàng nội hay ngoại nhập, hoa có đẹp hay “ít” đẹp một chút chúng ta cũng đều yêu quý hết lòng, chỉ cần nhìn thấy chúng lớn lên và khỏe mạnh đã khiến chúng ta mãn nguyện lắm rồi, tuy nhiên điều đó không có nghĩa chúng ta ủng hộ hàng kém chất lượng để rồi đến một lúc nào đó sau khi ngắm hoa vài ngày thì ngậm ngùi lần lượt “tiễn” hết cây này đến cây khác ra đi. Chúc các bạn luôn sáng suốt để lựa chọn cho riêng mình có những chậu hoa đẹp nhất!

Các bạn tham khảo bài viết "Cách chọn mau lan Hồ Điệp khỏe mạnh" để có được những lời khuyên hữu ích trước khi chọn mua lan về nhà nhé!

Biên tập bởi Viq-Phalae
(Hình ảnh được cung cấp bởi GreenTea Phạm)