Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

CÁCH CHỌN MUA LAN HỒ ĐIỆP KHỎE MẠNH

Việc chọn mua Hồ Điệp khá quan trọng, đặc biệt là đối với những ai mới bắt đầu chơi lan, vì điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của cây cũng như độ bền của hoa theo thời gian. Qua bài viết hôm nay, Viq-Phalae sẽ mách bạn một số lưu ý khi chọn mua Hồ Điệp ngoài cửa hàng để bạn luôn chọn được những cây ưng ý mang về nhà.
(Nguồn Dgi)
Hầu hết tâm lý của mọi người khi muốn mua hoa lan đều nhìn vào sự bắt mắt và độ rực rỡ của những cánh hoa nở rộ, chỉ cần nhìn thấy hoa nhiều và đẹp là ưng ý mua ngay về nhà đặt ngay ngắn trên bàn hay treo bên bậu cửa sổ là có thể thưởng lãm ngay lập tức.
(Nguồn Kps-sales)
Tuy nhiên, theo quan điểm của những người trồng lan có kinh nghiệm, họ thường khuyên người mua nên chọn những cây hoa chưa nở hết, càng nhiều nụ càng tốt, chỉ cần một hai hoa chum chím nở là được. Lý do thứ nhất rất đơn giản, đây là cơ hội cho bạn có thời gian ngắm hoa dài hơn ít nhất cũng được một tháng, lý do thứ hai là để cho cây có thời gian thích nghi với môi trường sống mới, tạo tiền đề phát triển tốt của cây sau này; bởi vì trong thời gian tạo phát hoa, cây cần rất nhiều năng lượng, gần như tất cả các bộ phận của cây tập trung dinh dưỡng để cho ra những bông hoa đẹp nhất, chính vì thế với những cây đã nở hoa quá nhiều sẽ gần như yếu đi và nếu bạn là người trồng không có kinh nghiệm thì rất khó để cây phục hồi.
(Nguồn Orchidaceae)
Bước tiếp theo, hãy chọn cho bạn một cây lan khỏe mạnh bằng cách quan sát bộ rễ của chúng. Rễ là một phần rất quan trọng đối với bất cứ loại lan nào, đây là cơ quan chuyên cung cấp nước cũng như thực hiện một phần quá trình quang hợp của cây. Đối với Hồ Điệp, thường được bán trong những chậu trồng bằng nhựa trong cùng với dớn lông, điều này giúp bạn rất dễ nhận ra độ bám cũng như sức khỏe của rễ. Rễ lan khỏe mạnh là khi có màu xanh sáng đặc trưng khi khô ráo và xanh thẫm khi ướt, đầu rễ đang phát triển có màu xanh bóng, không bị đen hay thun đầu rễ. Bạn hãy quan sát bộ rễ bên trong chậu thật kỹ, đảm bảo chúng luôn mập mạp, mọng nước và không bị thối úng.
(Nguồn Orchidboard)
(Nguồn bklynorchids)
Quan sát lá sẽ gây một chút khó khăn cho bạn vì mỗi loại đều có bộ lá khác nhau, bản thân Hồ Điệp đã có rất nhiều dòng đa dạng, tuy nhiên cơ bản là bạn nên chọn cây có những chiếc lá dày, mọng, màu xanh nhẹ và cứng cáp. Lá có màu xanh lá cây quá đậm thường là những cây bị tắm nắng quá nhiều hoặc do phân bón thúc hoa. Cây phải có ít nhất là 6 chiếc lá, không bị nhăn nheo, đốm vàng, bệnh do nấm, cháy lá…
(Nguồn Aliimg)
Nếu bạn mua cây đã có hoa nở rồi, hãy đếm số lượng hoa của cây và kiểm tra xem hoa có bị dị tật không, hoa đậm sắc, mập mạp, cánh hoa khít và không bị luốc màu, việc xem xét kỹ lưỡng này giúp bạn có hoa đẹp để thưởng thức lâu dài.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý khả năng thích nghi môi trường mới của cây. Cây rất dễ bi sốc khi chuyển sang sống ở môi trường mới, vì vậy bạn cần đặt cây ở một nơi cố định, không nên di chuyển cây quá nhiều sẽ làm hoa mau tàn và rụng nụ, đặc biệt, không nên treo lan đang thời kỳ cho hoa trong nhà bếp hay phòng ăn vì chúng rất nhạy cảm với mùi thức ăn hay bất cứ mùi lạ nào khác, tốt nhất là đặt nơi thông thoáng và có nắng vừa phải vào buổi sáng, đừng tưới nước quá nhiều dễ làm rễ thối đen và bị úng.

Với những mẹo nhỏ được chia sẻ trên đây, Viq-Phalae hy vọng các bạn yêu lan có thể áp dụng và sở hữu những chậu lan thật đẹp cho riêng mình.
(Tổng hợp từ Houseplants)